Thiết kế , Thi công cảnh quan - Thiết kế, Thi công xây dựng - Thi công hạ tầng -  Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình - Cho thuê, mua bán cây cảnh - Chăm sóc sân vườn

VietnameseEnglish

  • Pic 04

Lọc ô nhiễm bằng cây kiểng

Ông Wolverton đã cộng tác 20 năm với Cơ quan Không gian - NASA Hoa Kỳ, nghiên cứu phát triển kỹ thuật giúp cho người sống được bên trong bầu không khí đóng kín trên Mặt trăng hay trên Hỏa tinh.Ông khám phá ra là một số cây kiểng để trong nhà là những máy lọc chất ô nhiễm không khí bình thường hay nguy hiểm rất hữu hiệu và mau lẹ nhất.

Các chất ô nhiễm không khí có thể là formaldehyd, benzen, xylen hay ammonia. Các chất này làm tăng bệnh suyễn, các bệnh dị ứng và một loại bệnh phổ biến gọi là hội chứng gia thất.

Cây kiểng nội thất làm sạch không khí trong nhà bằng hai cách. Chúng hấp thu chất ô nhiễm vào lá và chuyển các độc tố xuống rễ. Rễ sẽ biến các độc tố thành nguồn thức ăn cho cây cối. Và cây cũng nhả ra hơi nước làm ra một bơm hút không khí dơ bẩn xuống vùng quanh rễ ở đây một lần nữa chúng sẽ được biến thành thức ăn cho cây. Khuyến điểm là thể thức nhả và hút hơi nước xuống vùng rễ làm tăng ẩm độ đất trong và quanh chậu, cho nên có thể đưa đến phát triển mốc meo. Một vài loài cây cũng nhả ra các chất sinh dị ứng - allergens và phấn hoa, tác hại nhiều đến những ai có buồng phổi lôi thôi, thở hít khó khăn.

Theo ông Wolverton, chính đồn đãi về mốc meo đã giới hạn việc sử dụng cây cối lọc sạch không khí. Thật ra không phải là cây phát sinh mốc meo hay bào tử nấm phấn mốc bột - powdery mildew mà là do đất. Cây cối thật ra làm giảm mốc meo và bào tử nấm mildew. Wolverton cho biết khảo cứu chứng minh là phòng thất đặt đầy chậu cây kiểng chứa ít hơn từ 50 đến 60% tổng số mốc meo do không khí đưa vào và cũng chứa ít vi khuẩn hơn là phòng thất không cây. Wolverton đã dùng sỏi đá không để trồng cây trong nước, hầu xóa bỏ đe dọa mốc meo gây ra. Ông đã gợi ý thêm là ai dễ bị cảm ứng với mốc meo thì nên phủ một lớp sạn trên mặt đất chậu. Như thế chậu kiểng sẽ ráo nước ngay sau khi tưới. Ông ta còn nghĩ ra thêm một hệ thống chậu có lọc bằng than hoạt tính, quạt và đèn thắp sáng. Theo ông nói, có thể tăng gấp ba khả năng cây kiểng làm sạch không khí.

Ở những dinh thự, nơi bệnh hội chứng điêu tàn đổ nát hay xảy ra thì lại cần cây kiểng trong phòng nhất. Vùng hít thở cá nhân có phạm vi rộng chừng 3-4 m vuông, là nơi chỗ bạn làm việc thường xuyên nhiều giờ.

Trong phòng ngủ nhà bạn, chỗ này gần giường bạn ngủ. Đặt chậu cây càng gần bạn càng tốt. Ngay ở vựa bán cây, khi bạn để nhiều cây hoa kiểng ở cổng ra vào, khách hàng thường nhận xét là không khí tươi mát hơn bên trong. Muốn cây làm phận sự hút ô nhiễm thì cây phải sạch bụi. Như vậy phải lau lá cho sạch sẽ hay xịt lá bằng dầu bóng hay sáp thích nghi như ở Châu Mỹ. Tuy nhiên, dầu hay sáp đều có thể làm cháy lá.

 


Các cây kiểng làm sạch không khí trong nhà gồm có:


  a4spider.jpg   epipremnum_aureum_mt.jpg  
 

 Cây viếng khách

Cây trầu bà ta

 

 

- Cây Phát tài Draceana Janet Craig, cao đến 3m, mọc ngoài nắng hay trong bóng râm vừa phải. Cây đặt biệt hút trichloroethylen.

 

- Cây Đa búp đỏ Rubber plant - Ficus robusta, trẻ em vùng Bình Trị Thiên hay chích lấy mủ làm banh đá bóng trước đây. Cây lá to, tròn, dai như cao su, mọc cao 2,4m trong hiên ngoài nắng đều được. Cây hút độc tố formaldehyd tốt nhất

 

- Cau Hawai – Chamaedorea seifrizii cao đến 1,8m, dễ trồng, mọc trong hiên hay ngoài nắng gắt đều được cả

 

- Cây Lan Ý Peace Lily - Spathiphyllum sp., cây sứ nóng, mọc dưới bóng râm nhiều hay ít và cần đất ẩm ướt. Cây lọc rất nhiều độc tố như aceton, benzen, formldehyd và trichloroethylen.

 

 

  spathiphyllum3.jpg   20040403.jpg  

 

 Lan ý

 Hoa tulip

 

 

-  Cây Viếng Khách Spider plant - Chlorophytum comosum, nguồn gốc Nam Phi. Cây trồng chậu treo rất ngoạn mục, đâm chồi thân dài thòng lòng, cuối thân dây điểm hoa trắng nhỏ hình ngôi sao. Có giống lá xanh tuyền hay là xanh sọc trắng. Chỉ cần tưới khi nào đất thật gần khô. Ưa bóng râm vừa hay ngoài nắng. Nổi tiếng khắp thế giới vào năm 1984, khi Cơ quan Không gian Hoa Kỳ NASA cho biết là có nhiều khả năng hút độc tố trong không khí.

-  Cây hoàng tâm diệp hay cây trầu bà ta Golden Pothos - Epipremnum aureum. Là một dây rất dễ trồng, lá hình tim màu vàng hay màu kem.

Một số loài hoa sống ngoài trời như hoa Cúc, hoa Đỗ quyên Rhododendron, hoa Đồng tiền Gerbera daisy, hoa tulip... đem vào trong nhà một thời gian ngắn cũng có vài khả năng làm sạch không khí.

   cauhaoai.jpg  ficus_robusta.jpg  
 

 Cau Hawai

 Da búp đỏ

 

 

THEO KHPT

Thiết kế cảnh quan, thi công cảnh quan - Thi công hạ tầng - Thi công xây dựng -  Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình - Cho thuê, mua bán cây cảnh - Chăm sóc sân vườn



Địa chỉ

Trụ sở chính : 118 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đakao, Q1, Tp. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (028) 38214112
Văn phòng giao dịch : 
197 Tôn Thất Thuyết P.3, Quận 4 Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 39 453212, 39 453213.
Email: info@canhquanxanh.com.vn

Lượt truy cập: 3860425

Copyright 2018 © CANH QUAN XANH. All Rights Reserved. Designed by Vipcom
Liên kết: Đơn giá thiết kế nội thất 2020, Đơn giá xây dựng 2020