Thiết kế , Thi công cảnh quan - Thiết kế, Thi công xây dựng - Thi công hạ tầng -  Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình - Cho thuê, mua bán cây cảnh - Chăm sóc sân vườn

VietnameseEnglish

  • Pic 04

Những cây nên trồng ở đô thị Việt Nam

Bằng lăng, cọ là hai trong nhiều loài cây nên trồng trên các đường phố, công viên, khu đô thị bởi chúng tạo cảnh quan, cải tạo khí hậu, chống nóng, với khả năng chịu được điều kiện khắc nghiệt, một chuyên gia sinh học cho biết.
banglang-5669-1427769287.jpg

Theo ông Phạm Văn Thế, chuyên gia phòng Tài nguyên thực vật, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, các loài cây nêu dưới đây không gây độc hại, ít có khả năng gây nguy hiểm cho khách bộ hành, an toàn cho giao thông và không ảnh hưởng tới các công trình hạ tầng đô thị. Chúng có sự dẻo dai, tuổi thọ cao, ít sâu bệnh, có dáng vóc và hoa đẹp biểu hiện đặc trưng của các mùa.

Bằng lăng (Lagerstroemia) có khả năng chịu hạn, chống chịu gió bão và có hoa đẹp với nhiều màu sắc. Các loài được trồng phổ biến là: bằng lăng tím (Lagerstroemia speciosa (L.) Pers.); tường vi (L. indica L.) có hoa màu tím hay hồng; bằng lăng xoan (L. ovalifolia Teijm & Binn.) hoa màu tím và bằng lăng trung (L. lecomtei Gagnep.) hoa lớn màu hồng tím đậm. Ảnh: Phan Dương

cayco-3568-1427769287.jpg

Cọ (Livistona) có dáng đẹp, chống chịu gió bão tốt như cọ bầu (Livistona saribus (Lour.) Merr. ex A.Chev.); cọ xẻ hay kè (L. chinensis (Jacq.) R.Br. ex Mart.) và cọ hạ Long (L. halongensis T.H.Nguyên & Kiew). Trong hình là cây cọ xẻ. Loài này có thể cao 9,1 đến 15,2 m với tán rộng 3,7 m. Ảnh: Wikipedia

mongbo.jpg

Móng bò (Bauhinia) có hoa đa dạng như hồng, trắng, tím hay vàng. Một số loài đang được trồng phổ biến như móng bò hồng (Bauhinia monandra Kurz); móng bò sọc (hoa ban) (B.variegata L.); móng bò hoa trắng (B. acuminata L.); móng bò tím (B. purpurea L.) và móng bò vàng (B. tomentosa L.). Loài này cho hoa đẹp, nở đều quanh năm, phù hợp tạo cảnh quan. Ảnh: Canhquanxanh.

limxet.jpg

Lim xẹt (Peltophorum) hoa có màu vàng và bền, tán lá đẹp. Loài này gồm hoàng linh Bắc bộ (Peltophorum dasyrrhachis var. tonkinense(Pierre) K.Larsen & S.S.Larsen); lim vàng (P. dasyrrhachis(Miq.) Kurz) và lim xẹt (P. pterocarpum (DC.) K.Heyne). Do cây có tán tròn đều và hoa nở rộ đẹp, nên chúng được sử dụng để che bóng trên đường phố, công viên, công sở, trường học. Tại một số lớn đô thị ở Việt Nam như Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP HCM, lim xẹt là một trong các loài cây chủ lực chiếm cơ cấu cao trong hệ thống cây xanh đô thị. Ảnh:Wikipedia.

locvung.jpg

Lộc vừng (Barringtonia acutangula (L.) Gaertn.) có sức sống khoẻ, thân dẻo dai. Tại Việt Nam, cây này có mặt từ bắc vào nam. Chúng có thân và gốc đẹp, hoa thường màu đỏ và khi nở có hương thơm, vì thế chúng thường được sử dụng để làm cây cảnh. Có người xếp lộc vừng vào bốn loại cây cảnh quý: sanh, sung, tùng, lộc. Ảnh minh họa: Lê Bích.

muongden.jpg

Muồng đen (Senna siamea (Lam.) H.S.Irwin & Barneby) có tán là tròn, tạo bóng râm tốt, lá gần như xanh quanh năm, hoa đẹp.  Ảnh:Wikipedia.

http://vi.wikipedia.org/wiki/Mu%E1%BB%93ng_hoa_%C4%91%C3%A0o. Ảnh: Wikipedia

Muồng (Cassiacó hoa màu hồng hay vàng, tán lá đẹp được trồng ở nhiều thành phố lớn. Chúng bao gồm ba loài là muồng hoa đào (Cassia agnes (de Wit) Brenan); bò cạp hường (C. javanica subsp.nodosa (Roxb.) K.Larsen & S.S.Larsen) và muồng hoàng yến (C. fistula L.). Ảnh: Wikipedia.

Ngoài ra, với tiềm năng vô cùng lớn kể trên chúng ta có thể tuyển chọn và thuần hoá những loài cây cảnh và bóng mát từ nguồn rừng tự nhiên. Các loài cây có vóc dáng đẹp và sống lâu như các loài thuộc họ Họ Cau dừa (Palmae), họ Dâu tằm (Moraceae), họ Tre (Bambusoideae), họ Dầu (Dipterocarpaceae), họ Côm (Elaeocarpaceae), họ Xoan (Meliaceae), họ Bồ hòn (Sapindaceae), nhóm Hạt trần & Và cũng có thể một trong số chúng sẽ trở thành loài cây cảnh, bóng đặc trưng của Thủ đô Hà Nội, và của Việt Nam.

Ngoài ra, với hệ thực vật đa dạng phong phú, Việt Nam có thể tuyển chọn và thuần hoá những loài cây cảnh và bóng mát từ nguồn rừng tự nhiên; hay các loài cây có vóc dáng đẹp và sống lâu như các loài thuộc họ Cau dừa (Palmae), họ Dâu tằm (Moraceae), họ Tre (Bambusoideae), họ Dầu (Dipterocarpaceae), họ Côm (Elaeocarpaceae), họ Xoan (Meliaceae), họ Bồ hòn (Sapindaceae), nhóm Hạt trần …Trên hình là một loài Dầu (Dipterocarpus) mọc ở Tây Nguyên. Ảnh: Phạm Văn Thế.

Phạm Văn Thế

Thiết kế cảnh quan, thi công cảnh quan - Thi công hạ tầng - Thi công xây dựng -  Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình - Cho thuê, mua bán cây cảnh - Chăm sóc sân vườn



Địa chỉ

Trụ sở chính : 118 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đakao, Q1, Tp. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (028) 38214112
Văn phòng giao dịch : 
197 Tôn Thất Thuyết P.3, Quận 4 Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 39 453212, 39 453213.
Email: info@canhquanxanh.com.vn

Lượt truy cập: 3878743

Copyright 2018 © CANH QUAN XANH. All Rights Reserved. Designed by Vipcom
Liên kết: Đơn giá thiết kế nội thất 2020, Đơn giá xây dựng 2020