Thiết kế , Thi công cảnh quan - Thiết kế, Thi công xây dựng - Thi công hạ tầng -  Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình - Cho thuê, mua bán cây cảnh - Chăm sóc sân vườn

VietnameseEnglish

  • Pic 04

Kinh nghiệm và cách lặt lá mai Tết để hoa nở đúng dịp

Cách lặt lá mai Tết thế nào để cây ra hoa đúng dịp là điều mà rất nhiều người trồng mai quan tâm. Dưới đây,  sẽ chia sẻ tới bạn một số kinh nghiệm canh và tuốt lá mai để chậu mai của bạn nở hoa rực rỡ vào những ngày đầu năm mới.

Cách lặt lá mai Tết để hoa nở đúng dịp đón xuân

  • Cách lặt lá mai Tết
    Lưu ý: Khi lặt lá mai Tết, bạn tuyệt đối không tuốt lá vì sẽ làm gãy, dập hoặc nát mầm hoa. Cách lặt lá mai Tết đúng cách như sau: Một tay nắm chắc cành mai, tay còn lại cầm từng lá mai giật ngược về phía sau để cuống lá đứt rời ra. Bạn phải lặt hết toàn bộ lá trên cây để tập trung chất dinh dưỡng cho hoa. Sau khi lặt lá, bạn dừng tưới nước một vài ngày rồi mới tưới nước trỏ lại như bình thường.
    Lặt lá mai Tết

    Để hoa mai nở đúng vào dịp Tết thì công việc bắt buộc cần làm là lạt lá mai chứ không phải là tuốt là mai như nhiều người vẫn thường gọi, bởi nếu tuốt không khéo léo, bạn có thể tuốt luôn cả phần nụ hoa nằm ở kẽ lá. Bên cạnh đó, không phải lúc nào lặt lá mai Tết cũng được mà bạn phải canh đúng thời điểm để cây mai có thể tập trung được nhiều chất dinh dưỡng giúp nụ cây phát triển.

    Như vậy, nếu thời tiết trong những ngày cuối năm ấm áp, mà vỏ lụa của hoa bung ra đúng ngày 23 tháng Chạp, thì có hy vọng đúng đêm Giao thừa hoa mai đã bắt đầu nở lác đác. Để hoa nở đúng dịp Tết, người trồng mai phải tính toán kỹ việc lặt lá mai, về thời tiết, kích cỡ nụ hoa. Dưới đây là cách chăm sóc hoa mai ngày Tết cho ra hoa đúng thời gian.
  • 2 Tính toán về thời tiết khi lặt lá mai


    Từ ngày 10 tháng Chạp ta nên chú ý những điều sau:

    Thường thì với hoa mai vàng năm cánh, người ta sẽ lặt lá mai vào rằm tháng Chạp. Nếu tháng Chạp năm đó trời nắng nóng và có gió mạnh thì hoa mai sẽ bung nở sớm hơn nên bạn sẽ cần lạt lá mai muộn hơn, có thể là vào khoảng 17-20 tháng Chạp.

    Tương tự như vậy nếu tháng Chạp năm đó trời mưa nhiều và mùa mưa kết thúc muộn thì bạn sẽ cần lặt lá mai sớm hơn để kích thích nụ mai bung vỏ, thường sẽ vào trước ngày rằm, khoảng 10-14.

    Đối với những giống mai có nhiều hơn 5 cánh (thường là loại 12 cánh trở lên) thì hoa thường nở muộn hơn so với mai 5 cánh vài ngày nên bạn sẽ phải lặt lá mai sớm hơn.

    Cách lặt lá mai Tết để hoa nở đúng dịp đón xuân

  • 3 Quan sát nụ hoa trên cây

    Để xác định ngày lặt lá mai thật chuẩn thì cách tốt nhất là quan sát nụ hoa xuất hiện trên cây. Từ ngày 10 tháng Chạp, bạn nên quan sát nụ mai xem kích thước lớn nhỏ ra sao, kết hợp với điều kiện thời tiết như đã trình bày bên trên để có thể tính toán ngày lặt lá mai sao cho đúng thời điểm. Việc tính toán cần căn chuẩn ngày sao cho đúng đến ngày "Đưa ông Táo về trời" (ngày 23 tháng Chạp) thì hoa cái bung vỏ lụa là được.

    - Với mai vàng 5 cánh:

    + Nếu nụ hoa còn nhỏ thì bạn phải lặt lá vào ngày 13 tháng Chạp thì mai mới có thể ra hoa đúng dịp Tết.

    + Nếu nụ hoa chưa lớn hẳn, bạn phải lặt lá vào ngày rằm hoặc sang ngày 16 tháng Chạp.

    + Nếu nụ hoa đã lớn, độ 3-4 ngày nữa sẽ bung vỏ lụa thì bạn nên lùi ngày lặt lá đến 18, 19 hoặc 20 tháng Chạp.

    Cách lặt lá mai Tết để hoa nở đúng dịp đón xuân

    - Với loại hoa mai nhiều cánh:

    Sau khi tính toán kỹ theo cách lặt lá mai Tết đúng thời điểm trên, bạn nên lặt lá trước thời hạn so với hoa 5 cánh khoảng 1 tuần.

    Cách lặt lá mai Tết để hoa nở đúng dịp đón xuân

  • 4Các yếu tố khác

    Bên cạnh đó, sau khi lặt lá mai, bạn cần nên theo dõi quá trình sinh trưởng cũng như sự biến động của thời tiết bên ngoài ra sao để có biện pháp điều chỉnh, thúc phân cho hợp lý. Chẳng hạn, nếu thấy mai nở muộn thì chúng ta nên thúc mai bằng cách hòa loãng phân NPK (10 lít nước cho 1 muỗng canh phân) và tưới vào gốc cây để thúc mai nở đúng dịp Tết.

    Ngược lại, nếu trời đang nắng hạn mà đổ mưa rào thì sẽ khiến hoa mai sẽ nở sớm. Khi đó, bạn cần hạn chế số lần tưới nước trong ngày, chỉ tưới vào cữ trưa với lượng vừa phải. Đồng thời, khi gặp nắng trở lại, bạn cần đem mai ra phơi nắng để hãm mai không nở sớm.

    Cách lặt lá mai Tết để hoa nở đúng dịp đón xuân

    Thường thì lặt lá mai vào ngày rằm tháng Chạp là mai nở đúng ngày Tết. Nếu bạn thấy mai bung nụ xanh quá nhanh thì bạn tưới nước lạnh, hoặc là để nước đá vô chậu mai để nhiệt lạnh kìm hãm sự phát triển của mai. Còn nếu mai chậm bung nụ thì nhà mình lại tưới nước ấm để kích cho hoa mau nở. Đây chính là kinh nghiệm làm cho hoa mai nở đúng dịp Tết Nguyên Đán mà nhà nông đã được kiểm chứng. Ngoài ra, bạn có thể học thêm cách trồng quất cảnh giúp thu hoạch làm giàu đúng dịp Tết nữa nhé.

Nguồn: http://www.lamsao.com/kinh-nghiem-lat-la-mai-de-hoa-mai-no-dung-tet-p214a577

Thiết kế cảnh quan, thi công cảnh quan - Thi công hạ tầng - Thi công xây dựng -  Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình - Cho thuê, mua bán cây cảnh - Chăm sóc sân vườn



Địa chỉ

Trụ sở chính : 118 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đakao, Q1, Tp. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (028) 38214112
Văn phòng giao dịch : 
197 Tôn Thất Thuyết P.3, Quận 4 Tp.Hồ Chí Minh
Điện thoại : (028) 39 453212, 39 453213.
Email: info@canhquanxanh.com.vn

Lượt truy cập: 3862070

Copyright 2018 © CANH QUAN XANH. All Rights Reserved. Designed by Vipcom
Liên kết: Đơn giá thiết kế nội thất 2020, Đơn giá xây dựng 2020